in

Lý Thành Cơ – Một nét riêng nho nhỏ giữa muôn trùng travel blogger

AHH Magazine đã có dịp trò chuyện cùng chàng trai trẻ năng động theo “chủ nghĩa xê dịch” này để hiểu hơn về anh cũng như niềm đam mê bất tận dành cho du lịch.

Lý Thành Cơ đã tự giới thiệu về mình như thế này: “Một người trẻ, có khát khao giản dị được khám phá thế giới xung quanh mình. Có những bước đi tôi chưa từng nghĩ mình sẽ thực hiện được, nhưng rồi tôi cũng hoàn thành trong sự kinh ngạc của chính mình. Hiện tôi 26 tuổi, đang làm việc tại một tập đoàn quảng cáo, travel blogger của trang VENTUROLOGY.ORG và tác giả sách Tuổi Trẻ Trong Ví, Bạn Mua Được Gì?”.

AHH Magazine đã có dịp trò chuyện cùng chàng trai trẻ năng động theo “chủ nghĩa xê dịch” này để hiểu hơn về anh cũng như niềm đam mê bất tận dành cho du lịch.

Lý Thành Cơ bên những bờ kênh đào Amsterdam

Tính đến nay bạn đã đi được bao nhiêu nước rồi? Bạn ấn tượng với nơi nào nhất?

Cơ đã đi được 33 nước. Cơ ấn tượng nhất với Nhật Bản vì văn hoá độc đáo cũng như tuổi thơ gắn liền với anime, manga, và Cơ cũng thích Iceland vì cảnh quan thiên nhiên đẹp như trên một hành tinh khác.

Bạn đã đến rất nhiều nơi, nhưng cũng lưu dấu chân không ít tại Việt Nam. Vậy bạn có thích du lịch trong nước không? So với ngành du lịch của các nước bạn, thì bạn thấy du lịch nước nhà thế nào?

Cơ đi du lịch trong nước khá nhiều, đặc biệt là miền Trung và các vùng núi. So với nước bạn thì dịch vụ của Việt Nam khá thân thiện và chiều khách, tuy rằng còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất cũng như không khai thác đủ tiềm năng của địa phương khiến cho việc du lịch đến chỉ để ngắm cảnh đẹp, ăn đồ ăn ngon rồi đi. Và còn một điều đáng tiếc là việc bảo tồn các khu tham quan không tốt vì bản chất ý thức của nhiều người khi du lịch không chú trọng đến việc bảo tồn môi trường địa phương.

Hiện không thiếu những bạn trở thành blogger du lịch, vậy theo bạn điều gì làm nên sự đặc biệt của bạn với những người khác?

Cơ nghĩ điều khiến mình khác biệt nhiều nhất là mình vừa có thể chụp ảnh đẹp và viết tốt, và văn phong viết của Cơ theo lối lơ thơ chứ không tập trung kể lể những tips đã có đầy rẫy trên mạng. Cơ tập trung kể về trải nghiệm cá nhân, những gì mình đã làm được và thấy được trên chuyến đi, những người bạn mình gặp gỡ, điều ấy giúp Cơ có một nét riêng nho nhỏ giữa muôn trùng các bạn travel blogger khác.

Trung tâm thương mại mang hình dáng tàu vũ trụ Dongdaemun Design Plaza, Hàn Quốc

Cơ có một kênh YouTube riêng, ghi lại kỷ niệm những nơi bạn đã đi bằng hình ảnh, và một trang riêng để viết về những chuyến đi. Có gì khác nhau giữa hai cách thể hiện này, và bạn tập trung ở đâu nhiều hơn?

Khi viết, Cơ tập trung vào những suy nghĩ, cảm xúc của mình lúc trải nghiệm, những điều mà video không thể nào nói hộ được. Còn kênh YouTube lại cho phép các bạn theo dõi Cơ có thể xem lại trực tiếp trải nghiệm của Cơ, thấy được quang cảnh xung quanh rõ nét. Cơ vẫn dùng trang blog VENTUROLOGY.ORG nhiều hơn vì đó là thế mạnh của mình, còn video thì Cơ cần phải học hỏi nhiều để phát triển tốt hơn.

Còn rất trẻ nhưng đã đi rất nhiều nơi, vậy mỗi nơi đến bạn thường nán lại bao lâu? Có bao giờ bạn quên mất mục tiêu chính là trải nghiệm, mà chỉ cố gắng đi càng nhiều càng tốt, số lượng càng lúc càng tăng là được?

Thông thường ở những địa điểm xa, Cơ phải ở ít nhất 10 ngày mới thấy đủ và đáng công di chuyển. Ban đầu, Cơ cũng thích chạy theo số lượng lắm, vì mình còn trẻ mà, mình thích đi nhiều cho oai với bạn bè. Nhưng càng về sau, khi Cơ bắt tay vào viết nhiều hơn, Cơ nhận ra mình thích chậm rãi, từ tốn để cảm nhận sâu hơn càng tốt để mình có thể thấy được một nơi với góc nhìn đầy cảm hứng.

Mùa hè rực rỡ ở Porto, Bồ Đào Nha

Hiện Cơ đang làm công việc gì? Bạn làm sao để thuyết phục nhà tuyển dụng khi bạn là người “cuồng chân”?

Cơ làm Senior Copywriter cho một công ty truyền thông đa quốc gia. Trước khi vào làm việc thì Cơ đã giới thiệu về những dự án du lịch cá nhân, và cả công ty đều biết là “chân đi”, thế nên Cơ có điều kiện là nếu tuyển dụng Cơ thì tốt nhất phải cho Cơ được đi, không phải 365 ngày/năm mà có chừng mực để thoả đam mê xê dịch của mình, nhưng đồng thời quan trọng nhất mình phải hoàn thành tốt công việc để không có xung đột giữa đam mê và sự nghiệp.

Những người đi du lịch thường gặp khó khăn về ẩm thực và thời tiết, còn Cơ thì sao? Cơ đã vượt qua những khó khăn như thế nào?

Cơ là người dễ ăn, nên gần như chưa từng có vấn đề về ăn uống khi di chuyển. Thời tiết là vấn đề khá lớn với Cơ trong chuyến đi Nhật năm 2016, Cơ đã bị bệnh khá nặng vì trời lạnh và liên tục di chuyển, khiến chuyến đi không thể tận hưởng được đúng nghĩa. Nhưng về sau Cơ đã chịu khó tập thể thao, phòng bị theo thuốc và chuẩn bị quần áo đầy đủ nên không còn là vấn đề lớn nữa. Cuối năm 2017 và đầu năm 2018, Cơ còn có một chuyến đi Bắc Cực và các nước Bắc Âu nữa nhưng vẫn rất khoẻ.

Bên những chú ngựa Iceland

Cuốn sách Tuổi Trẻ Trong Ví, Bạn Mua Được Gì? ra đời như thế nào? Xuất bản sách có khó như đi du lịch không?

Năm 22 tuổi, Cơ bắt đầu đi những quốc gia đầu tiên. Mỗi chuyến đi là một cảm xúc, một trải nghiệm riêng biệt. Thế nên Cơ bắt đầu viết những dòng status để lưu lại kỷ niệm, bắt đầu bằng việc lần đầu tiên tới Hong Kong, trải nghiệm lên tàu, trải nghiệm dạo quanh Mongkok và những xúc cảm khác. Mỗi lần viết là như suối chảy, vì con chữ sẽ tuân lời cảm xúc.

Cơ dần viết nhiều hơn.

Đến một ngày nhận ra những status Facebook sẽ trôi tuột đi hết. Thế là Cơ lại tìm đến trang blog hiện tại để viết. Viết trên đây không chỉ có chữ và hình một cục thô kệch mà còn tạo ra những layout xinh đẹp. Vừa đọc, vừa có hình minh hoạ nên nhiều bạn thích thú hơn.

Đến một ngày đẹp trời cuối năm 2017, Cơ nhận được tin nhắn của Saigonbooks. Bất ngờ ra mặt, còn phải lên kiểm tra thông tin về nhà xuất bản đó, và hỏi xung quanh bạn bè nữa. Ngờ vực nhiều, hơn là mừng rỡ.

Thế nhưng tuổi trẻ mà, ngờ vực cũng chỉ là một phần ta phải sống cùng.

Khi đã hỏi rõ thông tin, Cơ cũng mạnh dạn nhận lời. Cuộc hẹn gặp mặt với CEO công ty sách cũng được sắp xếp vào ba ngày sau. Lúc đó Cơ kể lại những trải nghiệm của mình, và quan trọng là câu chuyện tuổi trẻ của mình. Sau đó, ý tưởng hoàn thành trong một tuần.

Nhưng quá trình viết sách mới là câu chuyện dài.

Mỗi ngày, Cơ đắm mình vào cuốn sách, sống lại những kỷ niệm, ký ức, có vui, có buồn trong những chuyến đi, và câu chuyện tuổi trẻ của mình. Mỗi ngày Cơ viết ít nhất hai trang A4. Đôi khi có những ngày đi làm về mệt, chẳng thể viết gì thêm, gõ vài chữ là chỉ muốn nằm ngủ. Nhưng cũng nhờ trang blog, Cơ có thể sống lại những trải nghiệm thật dễ dàng.

Sau 3 tháng, quyển sách cũng hoàn thành.

Và rồi đến giai đoạn thiết kế sách, không ngờ tốn kém nhiều thời gian hơn. Vì Cơ muốn một quyển sách đẹp, điều đó thật khó khăn vì thông thường nhà xuất bản chỉ có những cuốn sách đầy chữ. Nhưng chuyến đi tuổi trẻ mà, không thử thách làm sao biết mình làm được gì.

Đấu tranh, thảo luận nhiều với mọi người, cuối cùng thiết kế cũng hoàn thành sau 5 tháng. Mọi người nghĩ bìa sẽ không phù hợp với đại đa số, nhiều người nghĩ tiêu đề cần thay đổi. Và rồi đến giữa tháng 9, mọi thứ sẵn sàng để cho ra mắt Tuổi Trẻ Trong Ví, Bạn Mua Được Gì.

Bên đồng oải hương Furano, Hokkaido, Nhật Bản

Bạn chia sẻ rất nhiều điều qua những bài viết đăng trên mạng, vậy thì cuốn sách sẽ có gì đặc sắc?

Cuốn sách được chia làm 2 phần.

“Phần 1: Khi Ta Trẻ Ta Nghĩ Gì Và Làm Gì” để kể về những suy nghĩ của tuổi trẻ, những việc làm của cá nhân Cơ, có đúng, có sai, có thất bại, có thành công. Phần này để mọi người có thể đọc và thấy được chính mình trên những suy nghĩ, việc làm tuổi đôi mươi đó. Và Cơ muốn truyền tải thông điệp, một người trẻ như Cơ cũng đã làm được, ta hãy dấn thân.

“Phần 2: Những Dặm Đường Tuổi Trẻ” là những chuyến đi, Cơ tập trung kể về trải nghiệm tuyệt vời của mình trên thế giới, và những người bạn Cơ đã gặp trên chuyến đi của mình, và đây cũng là những chương tốn nhiều thời gian để design nhất vì Cơ muốn nơi đây thể hiện đúng chất riêng của mình bằng những hình ảnh kết hợp chữ đầy thú vị như đang đọc trang blog vậy.

Paris là nơi Cơ đã tới 4 lần và không bao giờ chán

Hiện nay có một số blogger ẩm thực khám phá ra một quán ăn ngon, thế là dân mạng đổ xô đến ăn thử, dẫn đến nhiều phiền toái không mong đợi cho người bán. Vậy còn Cơ, có nơi nào đặc biệt yên bình mà bạn chỉ muốn giữ lại cho riêng mình không? Bạn có sợ bạn chia sẻ một nơi tuyệt vời nào đó thì nó sẽ không còn như ban đầu nữa không?

Có lẽ Cơ muốn giữ cho mình Arnarstapi, một làng chài tuyệt đẹp ở Iceland, nhưng cũng may mắn nơi ấy ở xa xôi ở phía Cực Bắc địa cầu nên Cơ hy vọng sẽ không bị lấn át bởi những đoàn du lịch.

Cảm ơn Lý Thành Cơ đã chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời cùng độc giả AHH Magazine.

XEM THÊM: